วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พนักงานบริษัทฟูจิโคคิ บุกศาลากลางขอเจรจา เหตุผละงานนายจ้าง

พนักงานบริษัทฟูจิโคคิ บุกศาลากลางขอเจรจา เหตุผละงานนายจ้าง พนักงาน ฟูจิโคคิ อ.หนองแค สระบุรี ผละงานประท้วง หวังผู้บริหารระดับสูงชาวญี่ปุ่นช่วยพัฒนาความเป็นอยู่หลังทราบว่าเดินทางมาไทย ยังผลผู้บริหารบริษัทประเทศไทย สั่งไล่ออกห้ามเข้าโรงงาน นำมวลชนกว่า 200 บุกศาลากลางร้องผู้ว่าฯหวังช่วยเจรจา กลับเข้าทำงานหลังทราบประท้วงผิดขั้นตอน กฎหมาย แรงงาน
เมื่อ.(1 ก.พ.56) เวลา 07.00 น. พนักงานบริษัท ฟูจิโคคิ (ประเทศไทย) จำกัดกว่า 200 คน เลขที่ 35/1 ม.4 ต.บัวลอย อ.หนองแค จ.สระบุรี นำโดย นายศักดา คำแสน ปธ.สหภาพบริษัทฯ ได้รวมตัวชุมนุมบริเวณหน้าบริษัทฯ เนื่องจากฝ่ายนายจ้างไม่ยอมให้พนักงานกลุ่มดังกล่าว เข้าไปภายในบริษัทฯ โดยอ้างว่าเมื่อ 31 ม.ค.56ที่ผ่านมา กลุ่มพนักงานดังกล่าว ได้รวมตัวกันหยุดงานและชุมนุมภายในบริษัทฯ เพื่อเรียกร้อง/ขับไล่ ผจก.บริษัทฯ คือ นายวิเชียร เฉกไชยเชษฐ์(ชาวไทยสัญชาติญี่ปุน) และนายยูตะทากะ นากาคูโบะ เนื่องจากไม่พอใจในการบริหารงานของ ผู้จัดการบริษัทฯ ทั้งสองคน หลังทราบข่าวผู้บริหารระดับสูงชาวญี่ปุ่นเดินทางมาไทยเป็นเหตุให้ผู้จัดการทั้ง 2 คนไม่พอใจสั่งไล่ออกพ้นโรงงาน
ต่อมา เวลา 11.00 น. พนักงานบริษัทฯ จึงรวมตัวกัน เดินทางไปชุมนุม ณ. ศาลากลางจังหวัดสระบุรี อ.เมือง จ.สระบุรี เพื่อขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีโดยนายถาวร พรหมมีชัย จึงสั่งการให้นายกิตติพงษ์ เหล่านิพล สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุม หาข้อยุติ พร้อมด้วยตัวแทนจาก ฝ่ายปกครองของ อ.หนองแค จ.สระบุรี ประชุมหารือ หลังผลการประชุม ฝ่ายพนักงาน ต้องการให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ติดต่อกับผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น ให้มารับทราบข้อเรียกร้อง ของพนักงาน
นายกิตติพงษ์ฯ ได้ชี้แจงให้กลุ่มพนักงานฯ ได้เข้าใจ ถึงกรณีการร้องเรียนให้ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการ ปลดผู้จัดการบริษัทฯ ออกจากตำแหน่งว่า ในความเป็นจริงแล้ว ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการส่วนใหญ่ จะไม่กระทำเช่นนั้น เพราะได้มอบอำนาจให้กับผู้จัดการบริษัทฯ แล้ว ประกอบกับ อาจจะเป็นการทำให้บริษัทฯ เสียชื่อเสียง ก็เป็นได้พร้อมชี้แจงเพิ่มเติม ถึงสิทธิการปฏิบัติตนในฐานะของลูกจ้าง ให้กับกลุ่มพนักงานจน เวลา 13.00 น. จึงได้เดินทางไปยังบริษัทฯ เพื่อเจรจากับนายวิเชียร เฉกไชยเชษฐ์ และ นายยูตะทากะ นากาคูโบะ ผู้จัดการบริษัทฯ เพื่อเจรจาและไม่ให้ผู้จัดการทั้งสองคน ใช้บทลงโทษขั้นเบาแก่พนักงานที่ผละงาน จะขอให้ใช้วิธีการตักเตือนแทนที่จะลงโทษด้วยการเลิกจ้างพนักงาน และให้รอฟังผลการเจรจาต่อไป (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น