วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ม็อบแรงงานสระบุรี เตรียมนัดหยุดงานประท้วง กรณีการจ่ายโบนัสสิ้นปี

กลุ่มผู้ใช้แรงงานสระบุรีบุกสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี ประท้วงเตรียมนัดหยุดงาน เมื่อ14 ธ.ค.55เวลา17.00 น. กลุ่มผู้ใช้แรงงานบริษัท ฟูจิโคคิ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 35/1 หมู่ 4 ต.บัวลอย อ.หนองแค จ.สระบุรีกว่า 200 คนนำโดย น.ส.ธณพร วิจันทร์ นายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย ที่ปรึกษากลุ่มผู้แทนสหภาพกลุ่มผู้ใช้แรงงานจังหวัดสระบุรีและใกล้เคียง และ นายศักดิ์ดา คำแสน ประธานสหภาพแรงงานบริษัท ฟูจิโคคิ ได้เดินทางมา สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี ถ.พิชัยรณรงค์สงคราม ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี เข้าพบ นายกิตติพงษ์ เหล่านิพนธ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรี เพื่อฟังคำตอบผลการเจรจา 3 ฝ่าย โดยมีการประชุมเพื่อพิจารณาหาข้อยุติมาแล้ว 4 ครั้ง หลังสุดเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมาให้มีการประชุมเพื่อหาข้อยุติอีกครั้งในวันนี้ตามที่ได้นัดหมายไว้ ผลการเจรจาไม่คืบเหตุ ตัวแทนบริษัทมี นายวิเชียร เฉกไพชยนต์ นายสนั่น ภูมิเขต ไม่ยอมรับข้อเสนอ คาดอาจมีการนัดหยุดงานสัปดาห์หน้าเนื่องจากทางผู้ประกอบการไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆจากฝ่ายลูกจ้าง
โดยทางนายกิตติพงษ์ เหล่านิพนธ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรีได้พยายามเข้าเจรจาพร้อมได้เสนอ นายวิเชียร เฉกไพชยนต์ ตัวแทนบริษัทให้แจ้งทางฝ่ายนายจ้างที่เป็นชาวญี่ปุ่นพร้อมกับล่ามให้มาเจรจาด้วย อีกครั้งในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ พร้อมกล่าวปิดการเจรจาและแนะนำให้ทั้ง สองฝ่ายพยายาม หาข้อยุติโดยให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่ายเพราะต้องทำงานร่วมกัน
นายศักดิ์ดา คำแสน ประธานสหภาพแรงงานบริษัท ฟูจิโคคิกกล่าวว่าทิ้งท้ายสำหรับปัญหาข้อพิพาทด้านแรงงานระหว่าง บริษัท ฟูจิโคคิ (ประเทศไทย) จำกัดไม่สามารถตกลงกันเนื่องจากทางบริษัท ฟูจิโคคิ ได้คาดหวังให้ นายวิเชียร เฉกไพชยนต์ คนไทยซึ่งมีสัญชาติญี่ปุ่นซึ่งไม่เข้าใจ แรงงานไทยดีพอ พูดและเข้าใจภาษาไทยภาษไทยไม่ชัดเจน เดินทางมาจากญี่ปุ่นเพื่อเจรจาผลประโยชน์ของบริษัทโดยเฉพาะจึงยังคงไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเนื่องจากการเปรียบเทียบ การขอโบนัสของพนักงานในครั้งนี้แค่ 2.3 เท่า แต่ทางบริษัทให้เพียง1.8 ทั้งที่เมื่อปีที่ผ่านมาพนักงานได้ขอไป 4 เท่า ทางบริษัทยอมจ่าย 3 เท่า ทั้งที่ผลการประกอบการมีผลกำไรมากกว่าเดิมและด้านสวัสดิการ หากพนักงานคนใดตั้งครรภ์ก็จะไม่ได้รับสวัสดิการใดๆพร้อมกับถูกเลิกจ้างอีกด้วย ข้อเรียกร้องของพนักงานส่วนใหญ่อยู่ในกรอบของกฎหมายทั้งสิ้นเช่นการทำโอทีทางบริษัทจะบังคับทำงานหากไม่ปฏิบัติตาม เช่นการลา จะถูกตัดเงินค่าจ้างหรือใบเตือนทันที
หลังทราบผลการประชุมปรากฏว่า สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอย่างมาก คาดว่าหากผลเจรจาไม่คืบหน้า จะมีการนัดหยุดงานตามกฎหมาย ในเร็วๆนี้ จน เวลาประมาณ 19.30น. จึงสลายการชุมนุม (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น