วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ค่าแรง 300 บาทเริ่มพ่นพิษ พนักงาน ฟูจิโคคิ - อดิตยา เรียกร้องสวัสดิการ

กลุ่มพนักงานบริษัท ฟูจิโคคิ (ประเทศไทย) จำกัดกว่า 200 คนบุกสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรียืนข้อเสนอให้บริษัทปรับปรุงสวัสดิการพนักงาน 31 ข้อทางโรงงาน ยอมจัดเพียงสวัสดิการขั้นพื้นฐาน 4 ข้อนายกิตติพงษ์ เหล่านิพนธ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการไกล่เกลี่ย หลังเจรจาฝ่ายนายจ้าง รับข้อเสนอ 12 ข้อกลุ่มพนักงานไม่พอใจ ฮือนัดหยุดงาน ตัวแทนสหภาพผู้ใช้แรงงานสระบุรี เข้าเจรจาทำตามกฎหมาย นัดเจรจาอีกครั้ง 7 ธ.ค. 55 จึงยอมสลายตัว
วานนี้ เมื่อ 29 พ.ย.55 เวลา 16.30 น.กลุ่มพนักงานบริษัท ฟูจิโคคิ (ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องทำความเย็น ตั้งอยู่เลขที่ 35/1 หมู่ 4 ต.บัวลอย อ.หนองแค จ.สระบุรี กว่า 200 คน นำโดยน.ส.ธนพร วิจันทร์ เลขาฯสหภาพกลุ่มผู้ใช้แรงงานจังหวัดสระบุรีและใกล้เคียง เข้าร้องต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรีหลังจากได้มีการเจรจากับตัวแทนนายจ้างมาแล้วครั้งหนึ่ง ผลปรากฏว่า นายจ้างรับข้อเสนอของกลุ่มฯ เพียง 4 ข้อ ล้วนแล้วเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่ควรมี และให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามกฏหมาย แรงงาน ที่รัฐบาลประกาศใช้ ในวันที่ 1 ม.ค.55 ซึ่งพนักงานกลัวถูกเบี้ยว ซึ่งปัจจุบันได้รับค่าจ้าง เพียง 269 มากกว่า แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมายเพียง 9 บาท ซึ่งจากการสอบถามจากแรงงานต่างด้าวที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมทุกครั้งจะมีการจ้างงาน อยู่ที่ 260 บาท ทางด้านสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรีโดยนายกิตติพงษ์ เหล่านิพนธ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี ได้เรียกผู้แทนฝ่ายนายจ้างนายวิเชียร เฉกไพชยนต์และฝ่ายลูกจ้าง นายศักดิ์ดา คำแสง ประธานสหภาพแรงงานบริษัทฟูจิโคคิ (ประเทศไทย)จำกัด น.ส.ธนพร วิจันทร์ เลขาฯสหภาพ กลุ่มผู้ใช้แรงงานจังหวัดสระบุรีและใกล้เคียง นายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย ที่ปรึกษาด้านกฎหมายสหภาพฯ มาดำเนินการไกล่เกลี่ยผล ฝ่ายนายจ้างให้เพียง 12 ข้อรวมข้อเสนอเดิม ทางกลุ่มผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่ต้องเข้าทำงานในรอบ 20.00น. ไม่พอใจจะไม่ยอมเข้าทำงานในกะ จน น.ส.ธนพร วิจันทร์ เลขาฯสหภาพ กลุ่มผู้ใช้แรงงานจังหวัดสระบุรีและใกล้เคียงเข้าเจรจาให้เดินทางกลับเพื่อทำตามกฎหมายแรงงานแจ้งให้ทราบว่าจะมีการจัดเจรจาครั้งต่อไป ใน 7 ธ.ค.55 เวลา 13.30 น. ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรี จึงยอมสลายตัวกลับเข้าทำงาน
อีกด้านเมื่อเวลา 20.00 น.กลุ่มพนักงานบริษัท อดิตยา เบอร์ลา เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) ผลิตสารเคมี โดยมีเจ้าของกิจการเป็นชาวอินเดีย ตั้งอยู่ หมู่ 5 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรีจำนวนประมาณ 100 คน ได้นัดชุมนุมหยุดงาน ประท้วงนายจ้าง เกี่ยวกับสวัสดิการของพนักงาน ณ บริเวณหน้าบริษัทฯโดยได้ยื่นข้อเสนอให้กับบริษัทฯ จำนวน 29 ข้อ ได้ทำการเจรจามาแล้วถึง 17 ครั้ง แต่ทางบริษัทฯ ไม่ยินยอม พนักงานฯ จึงได้ชุมนุมประท้วงหยุดงาน บริเวณหน้าบริษัทฯ มาตั้งแต่ เวลา 09.00 น.ในขณะที่ทางโรงงานยังเดินสายงานการผลิตอยู่จำนวน 1 สายการผลิตจาแรงงานชาวอินเดีย จากเดิมมีจำนวน 3 สายการผลิต จนถึงเวลา 20.30 น. กลุ่มพนักงานฯ ได้มีกางเต็นท์ ค้างแรม จัดเตรียมอาหาร และปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงโจมตีนายจ้าง ทั้งเรื่องการทำลายสภาพสิ่งแวดล้อม ทำให้น้ำบริเวณรอบๆโรงงานเน่าเสีย โดยจะชุมนุมไปเรื่อยๆ จนกว่านายจ้าง จะยินยอมให้ตามข้อเรียกร้องดังกล่าว
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น