วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ค่าแรงขั้นต่ำ 300 พ่นพิษ บริษัทวีณาการ์เมนต์ จ.สระบุรี ลอยแพ คนงาน

สหภาพแรงงาน กรรมการสหภาพแรงงาน พนักงาน บริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด ประกอบกิจการ ผลิตเสื้อผ้าชุดชั้นในส่งออกต่างประเทศ กว่า 300 คน บุกศาลากลาง จ.สระบุรี เรียกร้องผู้ว่าฯให้หน่วยงานที่ เกี่ยวข้องช่วยเหลือเป็นการด่วน ร้องบริษัท ปิดโรงงาน ลอยแพคนงานโดยไม่แจ้งล่วงหน้า คาดหนีข้อตกลงจ่ายโบนัส ค่าแรง และเงินชดเชย
เมื่อ 2 ม.ค.55 พนักงานบริษัท วีณาการ์เมนต์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 23 หมู่ 10 ถ.สุวรรณศร ต.วิหารแดง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ปิดโรงงานกะทันหันช่วงหยุด เทศกาลปีใหม่หลังพนักงานกลับมา 30 ม.ค.56 เพื่อเข้าหอพักที่อยู่ภายในโรงงานเจ้าของกิจการห้ามเข้า โดยมี นายชโลธร ผาโคตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี รับเรื่อง เชิญ แกนนำ คือ นางจรูญรัตน์ แหยมนก ประธานสหภาพแรงงานบริษัทฯ และกรรมการสหภาพแรงงานบริษัทฯ น.ส.ธนพร วิจันทร์ เลขานุการกลุ่มผู้ใช้แรงงาน จ.สระบุรีและใกล้เคียง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสระบุรี อ.เมือง จ.สระบุรี
เจรจาไกล่เกลี่ยในฐานะที่ปรึกษาให้กับพนักงาน บจ.วีณาการ์เมนต์ ร่วมประชุมหาทางออกพร้อมเชิญนายกิตติพงษ์ เหล่านิพล สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรี เข้าชี้แจงเจ้าของบริษัท ฝ่ายนายจ้าง นายสมาน พงษ์พันธ์เดชา ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเจรจาไกล่เกลี่ย อ้างว่าติดภารกิจอยู่ที่ กทม. นายกิตติพงษ์ เหล่านิพล สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรี ได้โทรศัพท์หานายสมาน พงษ์พันธ์เดชา ฝ่ายนายจ้าง และได้เปิดเสียงโทรศัพท์ผ่านไมโครโฟนของห้องประชุมฯ เพื่อให้นายสมานฯ ได้พูดคุยเจรจากับกลุ่มพนักงาน อ้างบริษัทฯ ได้ดำเนินกิจการขาดทุนจริง และจะเลิกกิจการอย่างแน่นอน ค่าชดเชยจากการถูกเลิกจ้าง เงินโบนัส นายสมานฯ ยังไม่รับปากว่าจะจ่ายให้เท่าไหร่ และเมื่อไหร่ และ ใน 5 ม.ค.56 ซึ่งเป็นกำหนดวันจ่ายเงินเดือนของพนักงานบริษัทฯ กลุ่มพนักงานบริษัทฯ จะรวมตัวกันชุมนุมที่หน้าบริษัทฯ เพื่อรอรับเงินเดือนหาก หากในวันดังกล่าวยังไม่ได้รับเงินเดือน และมีมาตรการอื่นๆอย่างแน่นอน
ขณะที่พนักงานหลายคน ยังมีความกังวล เกี่ยวกับที่นายจ้างได้รับปากว่าจะยินดีจ่ายเงินค่าชดเชยให้ ว่านายจ้างจะจ่ายให้ได้จริงหรือไม่ กลุ่มพนักงานบริษัทฯ ก็ยังหวังที่อยากจะได้เงินค่าชดเชยในคราวเดียว ไม่ต้องการที่จะให้นายจ้างแบ่งจ่ายเป็นงวดๆด้านนาย นายสมาน พงษ์พันธ์เดชา นายจ้าง ยัง แสดงท่าทีที่ไม่ชัดเจนในการจ่ายเงินชดเชยให้กับฝ่ายลูกจ้าง ได้เพียงแต่ยืนยันและย้ำเตือนในลักษณะว่า จะทำตามขั้นตอนและกระบวนการตามที่กฎหมายกำหนด ฝ่ายลูกจ้างเห็นว่าการจะปิดกิจการบริษัทของผู้บริหาร บจ.วีณาการ์เมนต์ น่าจะหลบเลี่ยงการที่รัฐบาลมีนโยบายที่กำหนดให้จ่ายเงินค่าแรงวันละ 300 บาท ซึ่ง จ.สระบุรี และจังหวัดอื่นๆนอกเหนือ 7 จังหวัดนำร่องมีกำหนดจ่ายเงินค่าแรงใน 1 ม.ค.56 โดยอ้างว่าการดำเนินการขาดทุนทั้งที่ผู้บริหารบริษัทได้ไปจัดซื้อที่ดินในพื้นที่อื่นๆเพื่อจะเปิดกิจการใหม่ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการเข้าช่วยเหลือทั้งทางกฎหมาย
ด้านนายชโลธร ผาโคตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี หลังได้รับการยืนยันจากนาย สมานฯเจ้าของโรงงานว่าปิดโรงงานแน่นอน จึงได้สั่งการให้นายวิฑูรย์ สุขะวัธนกุล จัดหางานจังหวัดสระบุรี,ได้ประสานไปยังบริษัทอื่นๆเพื่อประสานงานให้ความช่วยเหลือพนักงานและรับสมัครคนงานให้มีงานทำและได้รับความเป็นธรรมทุกคน เบื้องต้นทราบว่า บริษัท ซีพี (แก่งคอย )พร้อมยินดีให้ความช่วยเหลือ พนักงานทุกคน (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น