วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลเนื่องในวันกองทัพไทย

ทหารสระบุรี พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลเนื่องในวันกองทัพไทย เมื่อ ( 18 ม.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ลานพื้นแข็งจังหวัดทหารบกสระบุรี พลตรีบุญสันติ แสนสวัสดิ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าเป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร เนื่องในโอกาส วันกองทัพไทย พร้อมคณะนายทหารติดตาม ตรวจพลสวนสนาม และประกอบพิธีทางศาสนา มีพระธรรมปิฎก (ชวลิต อภิวฑฺฒโน ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาท เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมกับมีคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายทหารตำรวจและฝ่ายพลเรือน เข้าร่วมพิธีได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป จำนวนมากโดยพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลในปีนี้ ประกอบด้วยกำลังพลสวนสนามจำนวน 8 กองพัน มีพ.อ.วีรยุทธ วุฒิศิลป์ ผู้บังคับการกรมนักเรียน โรงเรียนทหารม้า เป็นผู้บังคับกองผสม
พลตรีบุญสันติ ได้กล่าวให้โอวาทว่า วันกองทัพไทย ได้ถือเอาเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ได้จารึกไว้ในอดีต เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์วีรมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ทรงนำทัพ พร้อมด้วยเหล่านักรบทหารกล้ากอบกู้เอกราชของชาติกลับคืนสู่ประเทศตราบจนปัจจุบัน ดังนั้นทหารทุกนายควรตระหนักถึงความสำคัญของวันนี้ พร้อมสำนึกในความเป็นชาติไว้อย่างมั่นคง สำหรับทหารใหม่ทุกนายนับเป็นโอกาสสำคัญ ที่ได้เข้าร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานไว้ให้แก่หน่วยทหาร เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวร้อยใจให้เป็นหนึ่งเดียวกัน จึงเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคลที่ควรค่าแก่ความภาคภูมิใจยิ่ง ดังนั้นเพื่อนทหารควร ดำรงตนอยู่ในความไม่ประมาท ซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นทหารอาชีพ พร้อมทั้งยึดมั่นปฏิบัติตามคำสัตย์ปฏิญาณตนที่ได้ให้ไว้อย่างมั่นคง ตลอดจนเทิดทูนและจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไว้ยิ่งชีวิต”
จากนั้นพลตรีบุญสันติ ได้อ่านสาสน์ของพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยมีใจความว่า ทหารทุกท่านเป็นทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องตระหนักถึงความสำคัญ ของหน้าที่ในการป้องกันประเทศพิทักษ์รักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดกับ ประชาชนและประเทศชาติ ปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักและเคารพของพวกเรา ยึดมั่นในเกียรติยศ และเกียรติศักดิ์ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ กล้าหาญ สามัคคี น้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักสำคัญในการ ประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างอันดีแก่สังคมและประเทศชาติ
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น